ผอ.สสร. ร่วมพิธีเปิดและกิจกรรมพิพิธภัณฑ์เสวนา ประจำปี 2565 “The Power of Museums” เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์สากล

                           

                           

                           

ผอ.สสร. ร่วมพิธีเปิดและกิจกรรมพิพิธภัณฑ์เสวนา ประจำปี 2565 “The Power of Museums” เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์สากล

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 น. ผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ (นายชูชาติ พุ่มน้อย) มอบหมายให้นายโสภณ สุดเอียด ผู้อำนวยการส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ ร่วมพิธีเปิดและกิจกรรมพิพิธภัณฑ์เสวนา ประจำปี 2565 “The Power of Museums” เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์สากล ณ ห้องประชุมกรมศิลปากร ชั้น 5 โดยได้รับเกียรติจากนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีและเสวนาในหัวข้อ บทบาทของพิพิธภัณฑ์ไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมเสวนาในหัวข้อ เป้าหมายการพัฒนาพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

ทั้งมีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
Section 1. The Power of Achieving Sustainability
1.1 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของงานพิพิธภัณฑ์ ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) โดย ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยโบราณคดีและวิจิตรศิลป์ (SPAFA)
1.2 พิพิธภัณฑ์มีชีวิตขุนยวม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดย ดร.สราวุธ รูปิน อาจารย์จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Section 2. The Power of Innovating on Digitalisation and Accessibility
2.1 การนำนวัตกรรมด้านดิจิทัล มาช่วยให้ผู้ชมพิพิธภัณฑ์เข้าถึง เข้าใจแนวคิดที่ซับซ้อน และมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยนางสาวนิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
2.2 โอกาสของพิพิธภัณฑ์ไทยสู่ Metaverse โดย ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สวทช.

Section 3. The Power of Community Building Through Education พิพิธภัณฑ์สามัญชน (Museum of Popular History) เล่าเรื่องชาติในความหมาย “ประชาชน” โดย นายอานนท์ ชวาลาวัณย์

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางของสภาการพิพิธภัณฑสถานระหว่างชาติ (International Council of Museums :ICOM) เพื่อเป็นการแสดงพลังและศักยภาพของพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพัฒนาไปพร้อมกับโลกยุคปัจจุบัน



--------------------------------------------------------------------
ภาพข่าวจาก พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ)

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ของส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ได้ที่
http://www.bangkoklibrary.go.th

#สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว
#สำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้
#ส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้
#สวท #สนส #สสร
#ห้องสมุด