สสร. ต้อนรับคณะผู้แทนจากสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (สบร. : OKMD) เข้าเยี่ยมชมและสำรวจพื้นที่ ห้องสมุดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3


                        

                      



วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 - 16.10 น. นางเพ็ญศิริ ชินะวงศา หัวหน้ากลุ่มงานห้องสมุดและการเรียนรู้ 2 มอบหมายให้หัวหน้าห้องสมุดที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ผู้แทนจากสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (สบร. : OKMD) นายโตมร สุขปรีชา รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ นางอารีย์รัชต์ ชวกาญจนกิจ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ นางนลนี โสรณสุทธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ และคณะ เข้าเยี่ยมชมและสำรวจพื้นที่ โดยในวันนี้ทำการสำรวจห้องสมุดดังต่อไปนี้

1.ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้บางขุนเทียน
2.ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้วัดราชโอรสาราม
3.ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้บางบอน
4.ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ภาษีเจริญ

เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคต สำหรับ เด็ก เยาวชน และประชาชน อาทิ
- กิจกรรมระบบนิเวศน์ความรู้ เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว ในสภาพแวดล้อมต่างๆ
- กิจกรรมเดินทัวร์ เป็นกิจกรรมที่กำหนดเส้นทางในการเรียนรู้ แวะตามจุดต่างๆ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้
- กิจกรรม Knowledge in the Park / Learning in the Park เป็นการจัดกิจกรรมในสวนสาธารณะ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมฐานการเรียนรู้ต่างๆ ทำให้รู้จักสวนสาธารณะดียิ่งขึ้น
- กิจกรรมเปิดพื้นที่แหล่งเรียนรู้ เป็นรูปแบบในการจัดกิจกรรมอาศัยความโดนเด่นของพื้นที่ และพิจารณาความเหมาะสมของกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
- กิจกรรมพื้นที่เล่นต้นแบบ กิจกรรมนี้ทาง OKMD ได้ริเริ่มที่โรงเรียนปลูกจิต ด้วยแนวคิด “เพราะการเล่น คือการเรียนรู้" OKMD จึงเน้นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ เล่น ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning : BBL)

นอกจากนี้จะมีการเข้าเยี่ยมชม และสำรวจพื้นที่อื่นๆ ของศูนย์บริการ ในส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ เพื่อศึกษาพื้นที่ ความต้องการของผู้ใช้บริการ ต่อไป


--------------------------------------

ภาพ : ห้องสมุดกรุงเทพมหานคร
เรียบเรียง : วราภรณ์ บุญฉวี