ผอ.สสร.เข้าร่วมกิจกรรมกระบวนการร่วมรังสรรค์ (Co-Creation) เพื่อร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาตัวแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ในเขตปทุมวันและเขตคลองเตย รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ณ TK Park

วันพุธที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 13.30-16.30 น. นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว มอบหมายให้นายโสภณ สุดเอียด ผู้อำนวยการส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ เข้าร่วมกิจกรรมกระบวนการร่วมรังสรรค์ (Co-Creation) เพื่อร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาตัวแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ในเขตปทุมวันและเขตคลองเตย รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้มีความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกช่วงวัย อีกทั้งการพัฒนาตัวแบบเมืองแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายเรียนดีของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ให้เกิดผลรูปธรรม ในขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการพัฒนาตัวแบบที่มีการประยุกต์ใช้แนวคิดเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก ที่เป็นแนวคิดสากลให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ เกิดเครื่องมือและกระบวนการทางวิชาการใหม่ที่นำไปสู่การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งเมืองใหญ่มีโอกาส และทรัพยากรที่เอื้ออำนวยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้รูปธรรมการทำงานในพื้นที่ระดับเขตจะสามารถขยายผลไปยังเขตอื่นๆ ให้ ครอบคลุมทั้งเมืองกรุงเทพมหานครได้ต่อไป ในการนี้นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ร่วมงาน เพื่อร่วมรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ณ ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์ อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8

ภายในงานมีกิจกรรมดังนี้
- กสศ. กับบทบาทในการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา กรุงเทพมหานคร นำเสนอโดย คุณวริฏฐา แก้วเกตุ นักวิชาการอาวุโส สำนักพัฒนาการเรียนรู้เชิง พื้นที่ กสศ.
- “เมืองแห่งการเรียนรู้” และกระบวนการร่วมรังสรรค์ (Co-Creation) ดำเนินกระบวนการโดย รศ.ดร.พีรดร แก้วลาย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และ การผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- กิจกรรมร่วมรังสรรค์ (Co-creation) และนำเสนอกลุ่มย่อย

รับชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้