รองผู้ว่าฯ ศานนท์ เป็นประธานในงานแถลงข่าวประกาศกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ (BKK Read & Learn Festival) ร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ เป็นประธานในงานแถลงข่าวประกาศกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ (BKK Read & Learn Festival) ร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน

วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00-11.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานแถลงข่าวประกาศกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ (BKK Read & Learn Festival) ร่วมกับภาคเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน อาทิ สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว (สสส.) นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ บริษัท แปลนทอยครีเอชั่น จำกัด แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) TIKTOK Thailand ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

โดยมีนายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นางสาวปัญชพัฒน์ หลักดี รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

รับชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้


การประกาศกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ เนื่องจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้คัดเลือกรายชื่อเมืองที่สมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายระดับโลกของเมืองแห่งการเรียนรู้ (UNESCO Global Network of Learning Cities : GNLC) จาก 64 เมือง ใน 35 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาคัดเลือกและประกาศรับรองให้ 3 เมืองของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ยะลา” เข้าเป็นสมาชิกใหม่ในเครือข่ายระดับโลกของเมืองแห่งการเรียนรู้ ในปี 2024 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นการเชิดชูความพยายามอันโดดเด่นในการสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้เป็นจริงได้สำหรับทุกคนในระดับท้องถิ่น เพื่อเป็นการสนับสนุนกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมเทศกาลการอ่านและหนังสือกรุงเทพฯ (BKK Read & Learn Festival) ในเดือนมีนาคม- เมษายน โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเทศกาลหนังสือ การจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ นับว่าเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มบุคคลที่รักหนังสือจะได้พบปะนักเขียน เปิดพื้นที่การเรียนรู้ทั่วกรุงเทพด้วยกิจกรรมที่หลายหลาย

กิจกรรมส่งเสริมการอ่านเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ ประกอบด้วย
1. กิจกรรมหนังสือในสวน ได้แก่ กิจกรรม Human Library เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้กับนักอ่าน และประชาชน ได้เข้าร่วมพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมองการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกิจกรรม BKKbooktokนำพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ผ่านการอ่าน มานำเสนอเป็นผลงานสู่สายตาของสังคมผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Tiktok
- ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่สวนเบญจกิติ วันที่ 17 มีนาคม 2567
- ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่สวนลุมพินี วันที่ 31 มีนาคม 2567
2. กิจกรรม Walking trip จำนวน 4 เส้นทาง และกิจกรรม Biking trip จำนวน 2 เส้นทางเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่จะเกิดขี้นในพื้นที่การเรียนรู้ของกรุงเทพมหานคร เช่น สวนสาธารณะ ชุมชน ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ และพื้นที่การเรียนรู้อื่นๆที่น่าสนใจ
3. กิจกรรมอ่านผลิบานเทศกาลการอ่าน เป็น Mini Talkที่จะทำให้ผู้สนใจติดตามเรื่องราว ที่เป็นหัวข้อเสวนาในเรื่องราวที่หลากหลาย ในแนวคิดต่างๆ

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนเทศกาลหนังสือกรุงเทพฯ เดือนมีนาคม เช่น
- กิจกรรมความสุข 5 มิติ สำหรับผู้สูงวัยวัยเก๋าที่จะได้เรียนรู้การดูแลสุขภาพกายและใจวัยเก๋า การเปิดบริการ e –book (อีบุ๊ค อยู่เขตไหน อ่านได้ทุกที่)
- กิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามอัธยาศัย ในรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย
- กิจกรรมBoard Game Club,Digital Guide,Small Talk และสนุกอ่าน สนุกคิด ของ TK park
- Better aging: เล่นลืมวัย และกิจกรรมสำหรับเด็กออทิสติก ของ Plantoys

และกิจกรรมจากภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่าน อาทิ สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว (สสส.) นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ บริษัท แปลนทอยครีเอชั่น จำกัด อุทยานการเรียนรู้ (TK Park) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) TIKTOK Thailand ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/BangkokLearningCity