รองผู้ว่าฯ ศานนท์ เป็นประธานในงานแถลงข่าวกิจกรรมเทศกาลบางกอกวิทยา การอ่านและหนังสือกรุงเทพฯ (Read & Learn)

วันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 9.00-11.30 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงานแถลงข่าวกิจกรรมเทศกาลบางกอกวิทยา การอ่านและหนังสือกรุงเทพฯ (Read & Learn) กรุงเทพมหานครร่วมกับภาคีเครือข่ายส่งเสริมการอ่านร่วมกันจัดขึ้น โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 2 หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร
โดยกิจกรรมเทศกาลการอ่านและการเรียนรู้กรุงเทพฯ (Read & Learn)
กรุงเทพมหานคร โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว มีกำหนดการจัดกิจกรรมเทศกาลการอ่านและการเรียนรู้กรุงเทพฯ (Read & Learn) กระจายทั่วกรุงเทพมหานครทั้งในห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ สวนสาธารณะและสถานที่สำคัญๆ ของกรุงเทพมหานคร สอดคล้องกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
กิจกรรมที่จัดประกอบด้วย
1. เทศกาลหนังสือในสวน จำนวน 2 ครั้ง ในสวน 2 แห่ง คือสวนเบญจกิติ เขตคลองเตย และสวนวชิรเบญจทิศ เขตจตุจักร ในวันที่ 12 มีนาคม และ 2 เมษายน 2566
ลักษณะกิจกรรมเทศกาลหนังสือในสวน
กิจกรรมภายในงาน “เทศกาลหนังสือในสวน” เป็นการจัดเสวนา “อ่านสนุก” และทำ Workshop ในบรรยากาศสวนสวยใจกลางเมือง เช่น Book Tasting / Board Game / Read me a Book / ปิกนิกอ่านหนังสือในสวน Special Activity อ่านเมฆ โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ
2. กิจกรรม “Walking trip”จำนวน 4 ครั้ง
ลักษณะกิจกรรม เดินเยี่ยมชมสถานที่สำคัญ และตระเวนอ่านในร้านหนังสือที่น่าสนใจ
3. กิจกรรม “Biking trip” จำนวน 2 ครั้ง
ลักษณะกิจกรรมปั่นทัวร์เมือง เชื่อมโยงเส้นทางแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายปักหมุดพื้นที่ชุมชน ห้องสมุด สวนสาธารณะ ส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านเพื่อทุกคน
4. กิจกรรมอ่านผลิบานเทศกาลการอ่านและการเรียนรู้กรุงเทพฯ
ลักษณะกิจกรรม จัดเสวนาและ Workshop ตามแนวคิดของแต่ละห้องสมุด จำนวน 8 ครั้ง 8 ห้องสมุด ในเดือนมีนาคม 2566
5. กิจกรรมสร้างสุขด้วยการอ่านกับผู้สูงอายุ
ลักษณะกิจกรรม จัดเสวนาบรรยายและกิจกรรม Workshop ในหัวข้อ “พาวัยเก๋าตะลุย Tiktok/ พาวัยเก๋าตะลุย Youtube” จัดกิจกรรมระหว่างเดือนมีนาคม - เดือนเมษายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีและ Social Media อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด กับผู้สูงอายุ จัดกิจกรรม จำนวน 8 ครั้ง ณ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร และพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร
6. จัดอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครบ้านหนังสือด้วยแนวคิดอุทยานการเรียนรู้
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง “อาสาสมัครต้นแบบ” เพื่อปฏิบัติงานในบ้านหนังสือของกรุงเทพมหานคร ให้มีความพร้อมในการบริการและบริการอย่างมืออาชีพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นอาสาสมัครบ้านหนังสือ จำนวน 280 คน โดยแบ่งการอบรมเป็น 4 รุ่น รุ่นละ 2 วัน เดือนมีนาคม – เมษายน 2566 สถานที่อบรม ณ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8

รับชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ส่วนห้องสมุดและการเรียนรู้